Tuesday, January 12, 2010

sách khoe

hôm nay lớp học đột xuất được ra sớm, làm mình có cả hai tiếng đồng hồ để làm điều mà từ lúc có con tới giờ đã không được làm--đi rong tiệm sách cũ mùa đông! cứ từ từ ngắm nghía, hết hàng sách này đến hàng sách khác, y hệt như người nhàn rỗi nhất trên đời. sướng ơi là sướng.

đã rinh về mấy quyển. khi vào tiệm sách, giá nào cũng sẽ mua về ít nhất một hai quyển. lâu lâu tìm được một quyển mình đã nghe nói tới và muốn đọc nên mang nó về. nhưng thường thì lôi về nhà những cuốn chưa từng biết tới. hệ thống "nhận dạng" sách "phải mua" cũng gồm nhiều cách. một là tìm tên một tác giả lạ, tên nước ngoài, sẽ cầm lên ngay và xem coi nó có phải là sách đã được dịch hay không. nếu phải thì mua, vì khoái đọc sách dịch, từ những nơi xa xôi ngoài nước Mỹ. sau đó là tìm những tác giả ưa thích. tên của nhà xuất bản cũng có thể thuyết phục mua quyển sách đó hay không (tuy ít biết về vấn đề này, nhưng để ý thấy nhà xuất bản Farrar Straus and Giroux chưa hề làm mìnhthất vọng). sau cùng là tôi đọc tựa và nhìn bìa. nếu quyển sách có cái tựa đề hay và cái bìa quyến rũ, sẽ bị nó dụ, nhất định.

những quyển sách đã rinh về hôm nay, khỏe ở đây nhé:

report on myself, by gregoire bouillier (trans. by Bruce Benderson). giấy và bìa mộc mạc, rất dễ gần gủi.

moon palace. chỉ vì tôi đã đọc quyển mượn từ thư viện và bây giờ có cơ hội sỡ hữu nó.

the cat in the coffin, by mariko koike (trans by deborah boliver boehm). vì nó từ nhật, vì nó về đàn bà (và mèo).

goodbye tsugumi, by banana yoshimoto (trans by michael emmerich). vì nó từ nhật, và vì đã nghe nhiều về tác giả này.

an atlas of the difficult world (poems) by adrienne rich. vì tôi yêu thích bà ta.

còn có một quyển nonfiction, "body of work," về quá trình trở thành bác sĩ của một người đàn bà, về cái thây của một người đàn bà đã được cống hiến cho trường y, về lịch sử của xác chết. rất thích và muốn mang về, nhưng không đủ tiền...đành để nó lại đó, đợi khi khác!

ước gì mình có thể mở một tiệm sách trên mạng để các bạn dạo vào... ngó nhỉ. :)

9 comments:

  1. Ko biết đã có cộng đồng sách trên mạng ở/của VN theo kiểu LibraryThing (www.librarything.com) chưa ha QT, nếu có mỗi người làm một account để chia sẻ danh mục sách và reviews sẽ hay lắm :)

    ReplyDelete
  2. ừ nhỉ, để mình hỏi anh GM xem, chắc anh ấy biết.

    ReplyDelete
  3. Chắc là chưa có. Hoặc ít ra theo chỗ mình biết thì chưa có.

    ReplyDelete
  4. Hôm trước mua cuốn Moon Palace ở Borders, %15 đô, mà chỉ là bìa giấy. Vẫn chưa đọc hết.

    ReplyDelete
  5. thank you anh GM.

    anh lừng ơi, 15 đô là mắc rồi. :) i bought mine for a dollar... có thấy tiếc tiền không? :)

    ReplyDelete
  6. Quan oi, do cua anh Lung la do chua ai xai ma, nen mac chut cung k sao, hen anh Lung! Truong Quan di hoc lai roi ah? Tuan sau chi moi di hoc, nhac toi lai thay ngan canh lai xe di hoc trong mua dong qua.

    ReplyDelete
  7. hì hì...chưa chắc đâu chị ơi, cũng chưa chắc là anh Lừng chưa có người xài ...í, quên, ý em là đồ anh Lừng chưa chắc chưa có người xài...í, quên... hehe

    ReplyDelete
  8. Bác Lừng - em có thế mua Moon Palace bản tiếng Anh ở Việt Nam chỉ có khoảng $7 thôi. Bác mua Moon Palace rồi em giới thiệu bác đọc luôn The New York Trilogy, Leviathan và The Brooklyn Follies luôn bác!

    ReplyDelete